“Bỏ túi” kinh nghiệm du lịch Hà Nội đầy đủ nhất

Là thủ đô ngàn năm văn hiến, là trung tâm kinh tế chính trị của cả nước – Hà Nội luôn thu hút khách du lịch bởi nét cổ kính, đượm màu thời gian pha trộn với sự phồn hoa, nhộn nhịp của phố thị. Mùa thu này nếu bạn đang có ý định vi vu Hà Nội, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thì hãy nhanh tay lưu lại bài viết này nhé. Bài viết dưới đây, Du lịch Đại Bàng sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm du lịch Hà Nội đầy đủ nhất.

1. Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Nội:

Khác với Sài Gòn, khí hậu Hà Nội được chia làm thành 4 mùa rõ rệt. Mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp, một sức hút khác nhau. Đến Hà Nội vào mùa nào bạn cũng có thể chiêm ngưỡng được nét đẹp riêng của mùa đó. Nhưng theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội thì vào mùa thu sẽ là thời gian mà Hà Nội đẹp nhất.

  • Mùa xuân (tháng 2 – tháng 4): lúc này thời tiết Hà Nội sẽ ôn hòa, se se lạnh, nhưng thời điểm này lại thường xuyên có mưa phùn nên sẽ bất tiện cho việc tham quan các di tích. Đến Hà Nội vào mùa này, bạn sẽ có cơ hội được tham gia vào các lễ hội truyền thống.
  • Mùa hè (tháng 5 – tháng 8): vào mùa hè thì tiết trời Hà Nội khá oi bức, nắng nóng gay gắt, cũng thường xuyên suốt hiện những cơn mưa nhưng rất nhanh tạnh. Đến Hà Nội mùa này bạn có thể đắm mình vào các công viên nước hoặc có thể thử trải nghiệm dã ngoại tại ngoại ô Hà Nội.
  • Mùa thu (tháng 9 – tháng 11): theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội thì đây là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Hà Nội. Mùa thu Hà Nội tiết trời rất mát mẻ, dễ chịu. Đặc biệt đây cũng là thời điểm mà cây cối bắt đầu chuyển sang màu vàng. Vừa dạo ngắm con đường rực vàng vừa cảm nhận không khí mùa thu Hà Nội sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời đấy.
  • Mùa đông (tháng 12 – tháng 1): đây là khoảng thời gian mà Hà Nội có những cơn mưa kéo dài và những đợt rét lạnh. Nếu muốn trải nghiệm không khí lạnh của miền Bắc, thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ các trang phục giữ ấm, vì nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống 10 độ C.

2. Đến Hà Nội bằng phương tiện nào:

Hà Nội là thủ đô của cả nước, nên không quá khó để di chuyển đến đây. Bạn có thể đi bằng máy bay, tàu hỏa hay đơn giản là xe may, xe khách tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống.

Di chuyển bằng máy bay: từ các tỉnh miền Nam hay miền Trung, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay. Vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cũng hợp lí. Bạn có thể lựa chọn các hãng hàng không: Vietnam Airlines; Bamboo Airway; Vietjet,…giá dao động từ 1 triệu – 2 triệu tùy thuộc vào hãng bay bạn lưa chọn và thời điểm bạn đi.

Di chuyển bằng tàu hỏa: tuy việc di chuyển bằng tàu hỏa sẽ hơi tốn thời gian, nhưng đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị mà bạn có thể thử. Giá vé có thể giao động từ 400.000 – 1 triệu tùy thuộc vào loại ghế bạn chọn và thời điểm bạn đi.

Di chuyển bằng xe khách: đây là phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn để tiết kiệm chi phí di chuyển.

3. Phương tiện di chuyển ở Hà Nội:

Xe máy: đây là phương tiện di chuyển luôn được ưu tiên hàng đầu, bạn có thể thuê xe trực tiếp tại các homestay, khách sạn hoặc các dịch vụ cho thuê xe. Giá dao động từ 100.000 đồng (xe số) và 150.000 đồng (xe ga).

Taxi: nếu muốn có một hành trình thoải mái, thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng taxi. Các hãng taxi phổ biến ở Hà Nội: taxi Mai Linh; taxi Thanh Nga, taxi Group;…

Xe xích lô: đây là một phương tiện đặc trưng của Phố cổ, bạn có thể dễ dàng bắt một chiếc xích lô để dạo quanh những con phố và nghe bác tài kể những câu chuyện thú vị.

4. Du lịch Hà Nội nên đi đâu:

Hà Nội chứa đựng rất nhiều các di tích lịch sử Quốc gia, cũng như rất nhiều các địa điểm để vui chơi, giải trí. Dưới đây sẽ là một vài địa điểm nổi bật mà kinh nghiệm du lịch Hà Nội muốn chia sẻ đến bạn, nếu có dịp ghé thăm Hà Nội bạn đừng bỏ qua nhé

  • Quảng trường Ba Đình – Quần thể Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội thì đây là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua. Quảng trường Ba Đình – là nơi mà Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập để khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Còn Quần thể Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ nhà sàn, ao cá, vườn tược dân dã và những hiện vật khác của Bác. Trong Quần thể Lăng còn có Lăng Bác – nơi yên nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại của cả nước. Lăng Bác sẽ mở cửa vào tất cả buổi sáng các ngày thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật. Khi viếng thăm Lăng Bác, bạn cần chú ý lựa chọn các trang phục lịch sự, tránh gây ồn ào.

  • Văn Miếu – Quốc Tử Giám:

Khuê Vân Các – một khu trong Văn Miếu Quốc Tử Giám

Được xây dựng vào năm 1070 – đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Văn Miếu – Quốc Tử Giám gồm 2 công trình chính. Văn Miếu là nơi thờ Khổng Tử , Chu Công và Tứ phối, về sau thì bắt đầu dựng bia cho những người thi đỗ tiến sĩ. Quốc Tử Giám là nơi dạy học cho con vua và các gia đình quý tộc, sau đó mở rộng thu nhận con cái nhà thường dân có sức học xuất sắc.

Ngày nay, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi mà các sĩ tử đến đây để cầu may mắn trong các kì thi cử, học tập.

  • Chùa Một Cột:

Là biểu tượng văn hóa của thủ đô Hà Nội, chùa Một Cột cũng là một địa điểm du lịch mà bạn không nên bỏ lỡ. Chùa thuộc khuôn viên của Diên Hựu Tự, có kiến trúc một gian thờ nhỏ, được dựng trên cột đá giữa hồ sen, thờ Phật Quan Thế Âm.

  • Hoàng thành Thăng Long:

Đây là quần thể công trình đồ sộ được xây dựng qua nhiều triều đại phong kiến Việt Nam và cũng là một trong những di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích lịch sử của Việt Nam.

Qua bao thăng trầm lịch sử, Hoàng thành Thăng Long bị tàn phá nhiều lần, được sửa chữa và xây dựng lại trên nền cũ, nhưng đến nay, hầu hết các công trình nguyên thủy đã không còn. Dẫu vậy, khu vực Hoàng thành Thăng Long ngày nay vẫn là trung tâm quyền lực của cả nước, cũng là địa điểm thu hút du lịch của Hà Nội.

  • Phố cổ Hà Nội:

Hà Nội  – 36 phố phường

Đây không chỉ là khu vực trung tâm của thủ đô Hà Nội, mà còn là nơi lưu giữ dấu vết thăng trầm của thời gian nơi những ngôi nhà cổ kính, những con đường mang nặng ký ức lịch sử, hay nét văn hóa Hà thành được lưu truyền từ nghìn đời qua từng nếp nhà.

  • Hồ Hoàn Kiếm:

Hồ Hoàn Kiếm hay còn được gọi với các tên Hồ Gươm

Được mệnh danh là “trái tim của thủ đô”, Hồ Hoàn Kiếm không chỉ mang những giá trị lịch sử văn hóa quý báu mà còn là địa điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch cả trong và ngoài nước.

  • Làng cổ Đường Lâm:

Làng cổ Đường Lâm – nét bình dị giữa chốn thành thị

Đây là một trong những ngôi làng cổ hiếm hoi vẫn còn nguyên vẹn nét kiến trúc lẫn nếp sinh hoạt của người xưa. Đến với làng cổ Đường Lâm bạn có thể tìm về những kí ức xưa với cổng làng, cây đa, bến nước, sân đình; lần tay theo những bức tường đá ong thô nhám, ăn một bữa cơm quê, hoặc đạp xe dạo quanh, hít thở bầu không khí trong lành, hoài cổ.

5. Du lịch Hà Nội nên ăn gì:

Ẩm thực Hà nội phong phú với vô vàng món ăn ngon hấp dẫn mà bạn nên thử qua. Từ các món ăn truyền thống hay đến các món ăn đường phố. Tất cả tạo nên một nền văn hóa ẩm thực Hà thành vô cùng thú vị.

  • Phở Hà Nội:

Là một món ăn “quốc dân”, phở Hà Nội thu hút thực khách ngay từ lần thử đầu tiên. Thành phần chính của phở là bánh phở và nước lèo, hòa chung cùng những loại gia vị như tiêu, chanh, mắm ớt … và các loại rau ăn kèm như ngò gai, rau mùi, rau húng. Bánh phở theo truyền thống được làm từ bột gạo, tráng thành tấm mỏng rồi cắt thành sợi.

Nước dùng cho nồi phở thường là nước dùng được ninh từ xương bò, kèm nhiều loại gia vị bao gồm quế, hồi,..

Sau khi hoàn thành nước lèo, cho bánh phở vào tô rồi trụng qua nước sôi, rồi cho nước dùng vào tô đã sắp sẵn bánh phở, thịt bò và hành lá trong đó đã có thể thưởng thức. Nên dùng nóng sẽ cảm nhận hết được hương vị đặc biệt của phở Hà Nội.

  • Chả cá Lã Vọng:

Đây là món chả làm từ cá (thường là cá lăng) thái miếng đem tẩm ướp, nướng trên than củi rồi rán lại trong chảo mỡ. Từng miếng chả cá thấm đẫm gia vị hòa quyện cùng mùi thơm của rau thì là tạo nên một hương vị thật khó quên. Món ăn sẽ ăn kèm cùng bún, mắm tôm và một ít rau thì là.

  • Bún chả Hà Nội:

Bún chả hấp dẫn thực khách bởi chén nước chấm có đủ vị chua, cay, măn, ngọt độc đáo. Trong bát nước chấm luôn có thêm nộm gồm đu đủ xanh, cà rốt hay nhiều nơi có cả giá đỗ. Cùng với đó là những miếng chả được nướng than thơm phất.

Trong một phần bún chả Hà Nội đầy đủ ngoài chả nướng, nước chấm còn có bún và rau sống. Bún dùng trong món bún chả là bún rối, bún sợi được cắt nhỏ vừa 1 lần gắp. Rau sống ăn kèm với bún chả Hà Nội gồm có xà lách, rau mùi, húng quế, kinh giới, tía tô…

  • Bún đậu mắm tôm:

Đây là một món ăn khá kén người ăn vì mùi mắm tôm hơi nồng, nhưng một khi đã thử qua thì chắc chắn bạn sẽ “ghiền”. Vị ngon của món bún đậu mắm tôm Hà Nội đến từ sự kết hợp giữa bún tươi, đậu hũ chiên giòn cùng với nhiều loại topping như nem chua rán, lòng rán hay chả cốm. Và để thêm trọn vẹn thì không thể thiếu được chén mắm tôm đậm vị.

  • Bún thang:

Đây là một món ăn khá công phu khi kết hợp hơn 20 loại nguyên liệu để cho ra đời một nồi bún thang đúng chuẩn vị Hà Nội.

Không chỉ đặc biệt bởi số nguyên liệu dùng để chế biến, bún thang còn thu hút thực khách bởi cách trình bày khá cầu kì, bắt mắt. Bún thang thường được xếp thành hình cánh hoa ngũ sắc, mỗi cánh hoa là một màu của thịt, của trứng xắt miếng, của chả giò, của hành lá…

6. Một vài kinh nghiệm lưu ý khác khi du lịch Hà Nội:

Để có chuyến hành trình khám phá Hà Nội trọn vẹn và an toàn nhất, bạn đừng bỏ qua một vài lưu ý nhỏ dưới đây nhé:

Trước khi mua hàng hóa, quà lưu niệm hay sử dụng các dịch vụ thì nên hỏi giá để tránh tình trạng bị nói thách lúc thanh toán.

Một số món đặc sản Hà Nội có thời gian sử dụng rất ngắn, nên nếu di chuyển bằng tàu hỏa hay xe bus thì không nên mua quá nhiều như bánh cốm (hạn sử dụng chỉ từ 3 – 5 ngày),…

Đường phố Hà Nội khá phức tạp, nên bạn hãy chuẩn bị một tấm bản đồ nhỏ để tránh tình trạng lạc đường.

Ở thành phố nào, thì vấn nạn trộm cướp vẫn có thể xảy ra. Nên khi ra đường, bạn chỉ nên mang theo một ít tiền lẻ, giấy tờ cần thiết và thẻ ngân hàng.

Hy vọng thông qua các kinh nghiệm du lịch Hà Nội mà du lịch Đại Bàng vừa chia sẻ đến bạn. Bạn sẽ có một chuyến hành trình khám phá thủ đô nghìn năm văn hiến một cách trọn vẹn và nhiều ý nghĩa nhất. Nếu bạn đang cần tìm kiếm các tour du lịch Hà Nội chất lượng nhất. Hãy tham khảo qua các tour du lịch Hà Nội của du lịch Đại Bàng tại đây nhé.